căn hộ 8x rainbow tinh dầu bưởi

Trao đổi kinh nghiệm viết bài báo khoa học

TRAO ĐỔI KINH NGHIỆM

VIẾT BÀI BÁO KHOA HỌC QUỐC TẾ TRONG LĨNH VỰC KẾ TOÁN

 

Ngày 28/11/2014 vừa qua, tại khoa KTKT đã diễn ra buổi sinh hoạt chuyên môn của toàn thể GVCH trong khoa với khách mời là TS. Phan Thị Hồng Đức, tốt nghiệp học vị tiến sĩ trong lĩnh vực kế toán tại trường ĐH Swinburne – Úc. TS. Hồng Đức đã có nhiều bài báo khoa học được đăng trên các tạp chí quốc tế về kế toán có uy tín, riêng chỉ trong năm 2014 đã có 3 bài báo được đăng tải.

 
 Các GVCH khoa KTKT thích thú và vô cùng hào hứng khi nghe TS. Hồng Đức chia sẽ kinh nghiệm và trải nghiệm trong quá trình nghiên cứu.

Bằng những kinh nghiệm và trải nghiệm trong quá trình nghiên cứu của mình, TS. Hồng Đức đã nhiệt tình chia sẻ cách thức chọn đề tài nghiên cứu, quy trình viết một bài báo khoa học trong lĩnh vực kế toán và cả những bí quyết làm sao để chọn tạp chí khoa học phù hợp với bài viết. Đặc biệt, “bí kíp” làm gia tăng kiến thức và kỹ năng viết tiếng Anh trong học thuật của TS. Hồng Đức khiến cho tất cả các GVCH thích thú và vô cùng hào hứng.

   
 
  TS. Phan Thị Hồng Đức trình bày tại buổi sinh hoạt chuyên môn của toàn thể GVCH khoa KTKT.

Với tinh thần ham học hỏi và cũng để tranh thủ khai thác kinh nghiệm phong phú của TS.Hồng Đức, các giảng viên đã đặt những câu hỏi rất thiết thực và cụ thể trong từng nội dung, trong đó mối quan tâm lớn nhất là làm sao lựa chọn chủ đề nghiên cứu hiệu quả nhất và dễ được các tạp chí chấp nhận, cũng như những câu hỏi tìm hiểu sự khác nhau về môi trường và điều kiện nghiên cứu trong và ngoài nước. Từ đó cũng thấy được thực tế về điều kiện và tư duy nghiên cứu khoa học tại các trường đại học ở VN và tại ĐH Văn Lang còn nhiều hạn chế. Trong buổi gặp mặt và trao đổi này, TS. Hồng Đức cũng gửi tặng khoa bộ công cụ dành cho giảng viên (gồm: text book,  powerpoint slides, solution manual, test bank) để giảng dạy cuốn giáo trình kế toán quốc tế, kèm phần mềm tạo và trộn đề thi trắc nghiệm, giúp giảng viên có thể dễ dàng thực hiện một đề thi trắc nghiệm và đánh giá sơ bộ kết quả.

Qua buổi sinh hoạt chuyên môn, mọi người đều nhận thức được rằng để làm tốt công tác nghiên cứu khoa học cần phải có sự đam mê thực sự, cũng như phải có kiến thức thật tốt về lĩnh vực nghiên cứu và phải nâng cao kỹ năng làm việc mới có thể thực hiện được các công trình nghiên cứu. Một nhận thức rất thực tế nữa là đối với giảng viên, ngoài công tác giảng dạy, công tác nghiên cứu khoa học là bắt buộc và phải làm mới có thể nâng cao kiến thức chuyên môn và nâng cao được uy tín của người thầy.

Trong định hướng và xu hướng phát triển của khoa KTKT, nhiệm vụ bảo đảm và nâng cao chất lượng đào tạo là được ưu tiên hàng đầu. Theo đó, để nâng cao được chất lượng đào tạo thì trước hết phải nâng cao được “chất” của người thầy. Và chỉ có đầu tư và triển khai mạnh mẽ hoạt động học thuật trong đội ngũ GVCH mới là phương pháp tốt nhất để thực hiện mục tiêu đó.

 

Nguyễn Cửu Đỉnh