Sinh viên Kế toán "kết thân" với nghiên cứu khoa học
Giảng đường 24/7
Sinh viên Kế toán "kết thân" với nghiên cứu khoa học
(TT. Thông tin - Văn Lang, ngày 29/3/2017) - Ngày 08/3/2017, khoa Kế toán – Kiểm toán, Trường Đại học Văn Lang, đã tổ chức hội nghị “Sinh viên với Nghiên cứu khoa học”, tại phòng C601, Cơ sở 2 của Trường: 233A Phan Văn Trị, P. 11, Q. Bình Thạnh, Tp. Hồ Chí Minh. Những đề tài nghiên cứu khoa học sinh viên trình bày trong Hội nghị là thành quả từ nhiều nỗ lực dạy - học của thầy và trò khoa Kế toán - Kiểm toán.
THÀNH TÍCH NGHIÊN CỨU KHOA HỌC CỦA SINH VIÊN KHOA KẾ TOÁN - KIỂM TOÁN
|
Sinh viên (SV) khoa Kế toán – Kiểm toán, Trường Đại học Văn Lang, vốn có truyền thống nghiên cứu khoa học (NCKH). Sinh viên của Khoa đã có những đề tài đạt giải thưởng cấp Bộ, cấp Thành. Tuy nhiên, trong 3 năm gần đây, phong trào NCKH trong SV có phần giảm sút. Bên cạnh đó, các đề tài nghiên cứu trước đây chủ yếu tập trung vào Kế toán - một lĩnh vực hẹp với phương pháp nghiên cứu định tính là chủ yếu - nên chỉ phù hợp với SV năm cuối sắp ra trường, hoặc SV đã học xong các môn chuyên ngành. Hơn nữa, đề tài nghiên cứu thường được phát triển từ khóa luận tốt nghiệp, do đó SV năm 2, năm 3 khó thực hiện được.
Đó là những trăn trở để khoa Kế toán - Kiểm toán tìm hiểu, thử nghiệm và đưa vào giảng dạy môn Phương pháp nghiên cứu khoa học trong chương trình đào tạo. Môn học được triển khai với nhiều phương pháp giảng dạy linh hoạt. Bước đầu, thầy và trò khoa Kế toán - Kiểm toán đã có một số thành công trong việc kết hợp giữa lý thuyết và thực hành, áp dụng các lý thuyết vào nghiên cứu. Để khơi gợi ý thức và tinh thần NCKH trong SV, để SV làm quen với NCKH, khoa đã vận động SV năm thứ 3 (khóa 2014-2018), khi hoàn thành môn học có thể đăng ký thực hiện đề tài NCKH cấp khoa với quy mô nghiên cứu nhỏ, đề tài mở rộng hơn trong phạm vi kinh tế - xã hội, phương pháp nghiên cứu chủ yếu là định lượng, trong đó ưu tiên ứng dụng các phần mềm thống kê như SPSS, Eview để xử lý dữ liệu. Qua 5 tháng thực hiện, các đề tài đều hoàn thành đúng thời hạn quy định, Hội đồng chấm sơ khảo đánh giá 38/42 đề tài đạt yêu cầu.
Hội nghị “Sinh viên với Nghiên cứu khoa học” tổng kết đợt phát động nghiên cứu khoa học của sinh viên khoa Kế toán - Kiểm toán
trong năm học 2016 - 2017. Toàn thể cán bộ - giảng viên - nhân viên trong Khoa và hơn 300 sinh viên năm thứ 2 (khóa 2015-2019),
năm thứ 3 (khóa 2014-2018) đã tham dự Hội nghị.
Ảnh: TS. Nguyễn Cửu Đỉnh - Trưởng khoa Kế toán - Kiểm toán - phát biểu mở đầu Hội nghị.
Từ nguồn đề tài này, khoa Kế toán - Kiểm toán đã chọn ra được 5 đề tài có chất lượng tốt, đầu tư phát triển thành đề tài NCKH cấp trường để gửi dự thi các giải thưởng NCKH sinh viên cấp Thành và cấp Bộ.
1. Những nhân tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của sinh viên đối với chất lượng dịch vụ căn tin cơ sở 2, Trường Đại học Văn Lang - Thành viên thực hiện: Lương Diệu Ái Nhi (chủ nhiệm đề tài), Lê Thị Như Nguyệt, Trần Thị Ngọc Hân, Bùi Mai Thảo.
|
Mỗi nhóm sinh viên có đề tài nghiên cứu khoa học Ảnh: 5 nhóm sinh viên báo cáo đề tài nghiên cứu khoa học và Hội đồng chấm sơ khảo (hàng dưới, từ phải sang trái: TS. Nguyễn Cửu Đỉnh - Trưởng khoa Kế toán - Kiểm toán, ThS. Nguyễn Thị Bích Vân - Trợ lý trưởng khoa, ThS. Nguyễn Thị Thu Vân - Trưởng bộ môn Kế toán Tài chính, ThS. Lưu Chí Danh - Giảng viên bộ môn Kế toán Tài chính). |
Trong Hội nghị nghiên cứu khoa học sinh viên, rất đông các bạn sinh viên năm 2 cũng đến tham dự, nghe phần trình bày của anh chị năm 3 và trao đổi rút kinh nghiệm cho mình. Các nhóm sinh viên có đề tài được báo cáo đã chia sẻ những trải nghiệm trong quá trình thực hiện:
==== Nguyễn Lê Diệu Ngân, sinh viên năm hai: “Sinh viên năm 2 chúng em đang học môn Phương pháp NCKH. Qua bài trình bày của các nhóm, em học được cách thực hiện một đề tài, trước hết là cách xác định vấn đề nghiên cứu”.
==== Nguyễn Thị Hồng Anh, sinh viên năm ba: “Lần đầu làm khảo sát bằng cách tạo bảng hỏi trên Google Drive, nhóm em gặp một số trở ngại vì không hình dung được cách mã hóa dữ liệu từ dạng text và dạng số, vậy nên nhóm mất khá nhiều thời gian để chuyển đổi dữ liệu. Việc đọc kết quả xử lý dữ liệu cũng có một chút bỡ ngỡ. Mặc dù đã được học thực hành SPSS ở các môn Nguyên lý thống kê và phân tích dữ liệu, môn Kinh tế lượng, nhưng đây là lần đầu chúng em trực tiếp xử lý trọn vẹn một tình huống thực tế, từ việc tạo bảng hỏi, khảo sát, tạo file dữ liệu, xử lý dữ liệu nên tình huống này hoàn toàn khác với những dữ liệu đơn lẻ mà giảng viên cho sẵn trong hai môn học trên. Nhưng thật vui là mọi việc lại tốt hơn mong đợi”.
|
Hầu hết các đề tài trong đợt nghiên cứu khoa học lần này đều hướng đến những vấn đề rất thiết thực, đưa ra những giải pháp nhằm nâng cao kết quả hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp trong thực tế; vì thế, đề tài có tính ứng dụng cao. Thành quả lớn nhất qua hoạt động này là SV nắm vững quy trình thực hiện một đề tài NCKH, biết kết hợp kiến thức của 3 môn Phương pháp NCKH, Nguyên lý thống kê và Kinh tế lượng để giải quyết một vấn đề cụ thể. Đó cũng là mục tiêu đào tạo cao nhất của khoa Kế toán - Kiểm toán nói riêng và Trường Đại học Văn Lang nói chung: SV khi tốt nghiệp nắm vững phương pháp luận nghiên cứu, biết vận dụng kiến thức trên giảng đường vào việc phân tích những vấn đề trong thực tế, nhằm đáp ứng yêu cầu cao hơn của nhà tuyển dụng.
ThS. Nguyễn Thị Bích Vân
Trợ lý Trưởng khoa Kế toán - Kiểm toán
Ảnh: Văn Chương
các tin liên quan
- Đại học Văn Lang chuyển mình, Đào tạo nhân lực chuẩn quốc tế
- CHUYÊN ĐỀ “KIỂM SOÁT TÀI CHÍNH TRONG GIA ĐÌNH NỮ CÔNG NHÂN LAO ĐỘNG NHẰM CHỦ ĐỘNG THÍCH ỨNG AN TOÀN, LINH HOẠT, HIỆU QUẢ VỚI DỊCH COVID-19
- Hội thảo “Vai trò của Kế toán – Kiểm toán trong bối cảnh hiện nay và giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực Kế toán – Kiểm toán đáp ứng nhu cầu xã hội”
- BÍ KÍP "HÒA NHẬP MÀ KHÔNG HÒA TAN" TRONG DOANH NGHIỆP
- VÒNG CHUNG KẾT CUỘC THI “TRANH TÀI KẾ TOÁN 2022” - MÙA THỨ BA